วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

ประวัติกศน.ตำบลหน้าเมือง




          

 กศน.ตำบลหน้าเมืองได้จัดตั้งขึ้นโดยอาศัยอำนาจตามคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการที่ ๒๘๑/๒๕๔๘ ลงวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๘ เรื่อง มอบอำนาจการจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชน และระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย ศูนย์การเรียนชุมชน พ.ศ. ๒๕๕๒ ข้อ ๕ วรรค ๔ การจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชนประจำตำบล ให้จัดทำเป็นประกาศของจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจลงนามในประกาศจัดตั้งกศน.ตำบลหน้าเมือง จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๓ โดยมีนางสาวกมลรัตน์ ชูใจ ดำรงตำแหน่งหัวหน้า กศน.ตำบลหน้าเมือง มีหน้าที่บริหารจัดการเรียนการสอนภายใน กศน.ตำบลหน้าเมือง ให้มีความเรียบร้อยและตรงตามวัตถุประสงค์ของนโยบายภาครัฐ ปัจจุบัน มีนายมณเฑียร ผ่องจิตร ตำแหน่ง ครู กศน.ตำบลหน้าเมือง, นางสาวจุฑามาศ บุราคร ดำรงตำแหน่งครู ศรช.ตำบลหน้าเมือง และนางสาวจุฑาทิพย์ ดวงแพงมาตร์ ดำรงตำแหน่งครู ศรช.ตำบลหน้าเมือง
             กศน.ตำบลหน้าเมือง มีบทบาทหน้าที่ในการจัดการศึกษานอกระบบ ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ..2551 จัดการเรียนการสอนผู้ไม่รู้หนังสือ เพื่อให้อ่านออกเขียนได้ การศึกษาในระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย การศึกษาต่อเนื่อง การศึกษาเพื่อการมีงานทำ การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ (ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน) การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ (หลักสูตรระยะสั้น) การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน และการศึกษาตามอัธยาศัย โดยจัดให้มีบ้านหนังสืออัจฉริยะในชุมชน การจัดตั้ง กศน.ตำบล มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายตามความต้องการของผู้เรียน เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันสำหรับผู้สนใจและประชาชนในชุมชน
กศน.ตำบลหน้าเมือง ตั้งอยู่ ณ หลังองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๕) ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี มีขนาดพื้น ที่ ๒๕ ตารางวา  เป็นสถานที่จัดการเรียนการสอนชั่วคราว ไม่เป็นเอกเทศ จัดการศึกษาระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และผู้ไม่รู้หนังสือ จำนวน ๑๔๒ คน


  ระดับ
นักศึกษา
ชาย
หญิง
ระดับประถมศึกษา
-
-
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
๓๖
๒๕
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
๓๑
๕o
 ผู้ไม่รู้หนังสือ
-
-
รวม
๖๗
๗๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น